Tình chung thắm đượm trang thơ tếu, Nghĩa nặng vương mang ngọn bút cùn

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

VÌ SAO


                                                Tặng Đoàn Phú Tứ 

Bữa trước giêng hai dưới nắng đào, 
Nhìn tôi cô muốn hỏi "vì sao?" 
Khi tôi đến kiếm trên môi đẹp 
Một thoáng cười yêu thoả khát khao. 

- Vì sao giáp mặt buổi đầu tiên, 
Tôi đã đày thân giữa xứ phiền, 
Không thể vô tình qua trước cửa, 
Biết rằng gặp gỡ đã vô duyên ? -

Ai đem phân chất một mùi hương 
Hay bản cầm ca! Tôi chỉ thương,
Chỉ lặng chuồi theo giòng xảm xúc 
Như thuyền ngư phủ lạc trong sương 

Làm sao cắt nghĩa được tình yêu! 
Có nghĩa gì đâu, một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt, 
Bằng mây nhè nhẹ, gió hiu hiu...

Cô hãy là nơi mấy khóm dừa 
Dầm chân trong nước, đứng say sưa, 
Để tôi là kẻ qua sa mạc 
Tạm lánh hè gay; - thế cũng vừa. 

Rồi một ngày mai tôi sẽ đi. 
Vì sao, ai nỡ bỏ làm chi! 
Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ quá 
Chỉ biết yêu thôi, chẳng hiểu gì.

          XUÂN DIỆU

HỌA

          MUỘN MÀNG

Ai điểm tô môi thắm má đào, 
Yêu kiều duyên dáng đẹp làm sao 
Để anh lịm chết trong say đắm
Canh cánh bên lòng nỗi khát khao. 
Hương trời sắc nước, tựa như tiên, 
Trong trắng ngây thơ chẳng lụy phiền, 
Ánh mắt đa tình khơi dậy sóng 
Nụ cười tươi tắn mặn mà duyên

Khóm cúc trước thềm tỏa ngát hương 
Gót sen vương vấn trở niềm thương,
Em quỳ hôn nhẹ màu hoa dại 
Chênh chếch bên đồi thắm vạt sương 

Anh mãi trách mình chẳng biết yêu
Buồn vương năm tháng đọng hương chiều
Phương trời vô định mờ sương khói 
Cảnh vắng canh tàn gió hắt hiu...

Giọt lệ trong, tinh khiết nước dừa 
Giận hờn anh khéo chuốc say sưa, 
Thả hồn đeo đuổi niềm vô vọng 
Thờ thẫn quanh năm biết mấy vừa. 

Rồi đến một ngày cất bước đi. 
Theo chồng em chẳng nói năng chi !
Mặc cho người ấy lòng tan nát 
Giờ mới biết yêu …. Có nghĩa gì.

          TÚ GÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét